Friday, May 6, 2016

[Tổng quan] Thanh dẫn Busway (Busduct) P1

Busway, busduct


Chào tất cả các bạn!

Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu về Busway (Busduct). Đây là những điều tôi tổng hợp từ Internet, hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về Busway. 

I. Giới thiệu chung
1. Thanh dẫn (Busway):

   Về bản chất, Busway thanh dẫn điện, được sử dụng thay thế cáp điện, nhưng được chế tạo ở dạng thanh có vỏ bọc cứng và các dây dẫn được chuyển thành dạng lõi đồng hoặc nhôm, đựợc phủ vật liệu cách điện. Các thanh dẫn có chiều dài tối đa là 3 m, đuợc kết nối bằng đầu nối, và có thể có vị trí lấy điện hay không tuỳ thiết kế và tùy vị trí lắp đặt trong toà nhà. 

   Việc thiết kế thanh dẫn trong toà nhà có thể có nhiều loại trục dẫn, nhưng nhìn chung có 3 loại như sau: 
- Kết nối từ Transformer ra tủ phân phối chính ( LV Panel ) ( horizontal rise) 
- Kết nối từ Generator ra tủ phân phối chính ( LV Panel) ( horizontal rise)
- Trục thanh dẫn từ Tủ phân phối lên các tầng ( vertical rise) 
- Ngoài ra có thể có các nhánh rẽ ( dùng T connections)

2. Ưu điểm vượt trội của thanh dẫn so với cáp: 
- Khả năng dẫn điện rất lớn, có thể lên đến 6300A, 7500A
- Ít tổn hao và có khả năng trích lấy điện từ 1 trục thanh dẫn ra tại nhiều vị trí khác nhau trên thanh dẫn 
- Tính thẩm mỹ cao, và tiết kiệm diện tích lắp đặt, tiết kiệm diện tích tủ phân phối điện chính. 
- Cuối cùng, với một mức dòng hoạt động nhất định (1000A cho lõi nhôm, Từ 1250A hoặc 1600A trở lên cho lõi đồng), toàn bộ chi phí sử dụng cho Busway, sẽ rẻ hơn khi sử dụng cáp điện truyền thống.



3. Các nhà sản xuất trên thế giới và Busway bán tại Việt nam:
   Trên thế giới thanh dẫn bắt đầu được dùng phổ biến từ thập kỷ 80 tại châu Âu, Mỹ, Nhật bản, Hàn quốc. Có hàng trăm hãng sản xuất busway chuyên nghiệp, nhưng nhìn chung chỉ có các hãng sau đây là nổi tiếng và có sản phẩm bán rộng rãi trên toàn cầu: 
1. Schneider với 18% thị phần toàn cầu
2. Siemens theo sát với 15% thị phần thế giới 
3. LS Cable (Hàn quốc) ở vị trí thứ 3 với thị phần 12% toàn cầu, 
4. GE với 11% thị phần, 
5. Cutler Hammer (Eaton) chủ yếu bán tại các nước phát triển với thị phần dưới 10%. 

Tại thị trường Việt nam, hiện có 8 nhà cung cấp Busway chính vào Việt nam, và thứ tự thị phần tại Việt nam trong 2008 tương ứng là LS Cable-thị phần 27% ( sx tại HQ), Siemens-thị phần 25%( sx tại Việt nam), Schneider - thị phần 23% (sx tại Trung quốc). 3 hãng này chiếm đến 75% toàn bộ thị phần Việt nam. 5 hãng còn lại là GE ( sx tại Trung quốc), PPB, Henikwon, Translite, Megaduct.
Đặc điểm nổi bật nhất là các hãng toàn cầu đều dùng Busduct vỏ nhôm trong khi 3 trong số 4 hãng từ Malaysia dùng vỏ sắt ( gọi là vỏ kim loại).

Tất cả các hãng toàn cầu đều có test ngắn mạch 1s, 3s ở mức cao (tối đa 150, 200KA). trong khi các hãng từ Malaysia có mức test này thấp hơn nhiều, thậm chí có vài hãng chỉ có test 6 Cycle, 3 Cycle ( 6 chu kỳ - 0.1s, 3 chu kỳ -0.05s). ( Căn cứ trên catalogue), không có test 1s, 3s. 
Các hãng GE/SIEMENS/SCHENIDER không chào bán Busway sản xuất tại Mỹ, Châu Âu vào Việt nam mà chào bán loại sản xuất từ China vào Việt nam do cơ cấu của các hãng. Các hãng này sản xuất tại Mỹ thì dùng công nghệ Epoxy, còn sản xuất tại châu Á thì dùng Mylar ( Một loại film do hãng Dupont sản xuất làm thành cuộn như cuộn băng keo, và cuốn vào lõi dẫn điện trong thanh dẫn. (Quý khách tham khảo catalogue của các hãng sản xuất tại Mỹ và sản xuất tại châu Á). (Ghi chú: chỉ duy nhất Schenider còn giữ lại công nghệ Mylar tại Mỹ, trong khi vẫn sản xuất Epoxy. Việc duy trì sản xuất Mylar tại Mỹ để đáp ứng yêu cầu cắt giảm chi phí của người mua khi có yêu cầu).

   Trong phần tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn về cấu tạo, và một số đặc điểm khác của Busway.

Cập nhật: 

Nội dung các bài viết này đã được chúng tôi cập nhật lại: 365electricalvn.com

Bạn có thể Download phần mềm tài liệu về điện công nghiệp - tự động hóa tại mục Download (Tải về) của trang 365electricalvn.com


No comments:

Post a Comment